Ngành Tâm lý – Giáo dục

Ngành đào tạo:           TÂM LÝ – GIÁO DỤC (Psychology and Education)

Trình độ đào tạo:        Đại học

Thời gian đào tạo:       4 năm

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Mục tiêu chung

Đào tạo cử nhân Tâm lý – Giáo dục có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để giảng dạy Tâm lý học và Giáo dục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; co thể nghiên cứu khoa học tâm lý và giáo dục tại các cơ sở nghiên cứu; có đủ năng lực tự học, tự nghiên cứu để có thể học tiếp lên trình độ cao hơn trong cùng lĩnh vực khoa học.

Mục tiêu cụ thể

Về phẩm chất đạo đức

Có phẩm chất cơ bản của nhà giáo trong nhà trường XHCN Việt Nam: thấm nhuần thế giới quan Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu người học, yêu nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có đạo đức tốt, có tác phong mẫu mực của nhà giáo.

Về kiến thức

Có hiểu biết cơ bản các kiến thức tâm lý người, sự phát triển tâm lý, nhân cách cá nhân; kiến thức về dạy học và giáo dục để hình thành nhân cách cho người học và thúc đẩy xã hội phát triển. Đồng thời cử nhân Tâm lý – Giáo dục cũng được trang bị các kiến thức cơ bản về phương pháp tiến hành các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học tâm lý và khoa học giáo dục.

Về kỹ năng

Có kỹ năng tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục, các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản: kỹ năng dạy học và kỹ năng giáo dục, kỹ năng tổ chức, quản lý và lãnh đạo v.v…, kỹ năng tổ chức nghiên cứu các vấn đề của Tâm lý học và Giáo dục học, kỹ năng vận dụng các thành tựu của Tâm lý học – Giáo dục học vào thực tiễn xã hội; biết vận dụng các kiến thức được đào tạo vào việc giảng dạy và nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học tại các cơ sở đào tạo, các cơ sở nghiên cứu có các môn khoa học này.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

Kiến thức giáo dục đại cương

1

Triết học Mác – Lênin

10

Tin học

2

Kinh tế chính trị Mác – Lênin

11

Tâm lý học

3

Chủ nghĩa xã hội khoa học

12

Giáo dục học

4

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

13

Quản lý hành chính Nhà nước và Quản lý ngành giáo dục và đào tạo

5

Tư tưởng Hồ Chí Minh

14

Sinh lý học hoạt động thần kinh

6

Ngoại ngữ

15

Đại cương văn hóa Việt Nam

7

Giáo dục Thể chất

16

Xã hội học đại cương

8

Giáo dục Quốc phòng

17

Môi trường và phát triển

9

Phương pháp nghiên cứu khoa học

18

Thống kê trong khoa học xã hội

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

1

Tâm lý học nhận thức

7

Tổ chức hoạt động giáo dục

2

Tâm lý học nhân cách

8

Tổ chức hoạt động dạy học

3

Tâm lý học giao tiếp

9

Đánh giá trong giáo dục

4

Tâm lý học phát triển

10

Tổ chức và quản lý trường học

5

Tâm lý học dạy học

11

Lý luận dạy học tâm lý học và giáo dục học

6

Lịch sử giáo dục Việt Nam

Nội dung các học phần bắt buộc (Phần kiến thức giáo dục chuyên nghiệp)

Tâm lý học nhận thức

Môn học bao gồm các kiến thức cơ bản, chuyên sâu về hoạt động nhận thức của cá nhân; giới thiệu các quan điểm, cách tiếp cận vấn đề nhận thức, các thành tựu hiện đại và cập nhật về nhận thức trong tâm lý học; những ứng dụng quan trọng của các tri thức tâm lý học về nhận thức vào trong các lĩnh vực của thực tiễn, đặc biệt là vào việc phát triển nguồn nhân lực, vào dạy học và giáo dục học sinh.

Tâm lý học nhân cách

Nội dung đề cập tới các khái niệm cơ bản, các quan điểm tiếp cận vấn đề nhân cách trong tâm lý học: các đặc trưng nhân cách và cấu trúc của nhân cách; về quá trình hình thành và phát triển nhân cách; các điều kiện và các yếu tố chi phối sự hình thành và phát triển nhân cách, đồng thời trình bày các phương pháp chủ yếu trong nghiên cứu nhân cách và các khả năng ứng dụng lý luận tâm lý học về nhân cách vào thực tiễn.

Tâm lý học giao tiếp

Nội dung học phần đề cập tới các vấn đề cơ bản về giao tiếp và truyền thông giữa các cá nhân với cá nhân, giữa nhóm với nhóm: nội dung, nguyên tắc, phương pháp, phương tiện giao tiếp; các kỹ năng giao tiếp như kỹ năng định hướng, định vị trong giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng điều khiển, điều chỉnh hành vi của mình và của người khác trong giao tiếp, kỹ năng sử dụng hữu hiệu các phương tiện trong giao tiếp v.v, các đặc trưng văn hóa, dân tộc và cộng đồng trong giao tiếp và trong ứng xử hàng ngày; các yếu tố tác động tới quá trình giao tiếp của cá nhân và nhóm.

Tâm lý học phát triển

Môn học đề cập tới những vấn đề cơ bản của sự phát triển tâm lý cá nhân, bao gồm nội dung và bản chất của sự phát triển tâm lý, nguồn gốc phát sinh phát triển tâm lý cá nhân; động lực và các quy luật phát triển; nội dung của các giai đoạn phát triển và các yếu tố tác động tới sự phát triển tâm lý cá nhân; các yếu tố tác động tới sự phát triển tâm lý của cá nhân; các quan niệm truyền thống và hiện đại về các vấn đề liên quan tới sự phát triển của trẻ em.

Tâm lý học dạy học

Môn học bao gồm các kiến thức về cơ sở tâm lý của hoạt động dạy học: các lý thuyết về phát triển tâm lý và các mô hình dạy học; bản chất của hoạt động dạy và hoạt động học; cơ sở tâm lý học của việc hình thành các hoạt động học tập cho học sinh: hình thành động cơ học tập, mục đích học, các hành động học và các thao tác học; cơ sở tâm lý của việc hình thành các khái niệm khoa học, các kỹ năng, kỹ xảo và tư duy; mối quan hệ giữa dạy học và phát triển, cơ sở tâm lý của việc phát triển trí tuệ và các phương hướng nâng cao hiệu quả dạy học phát triển trong dạy học.

Lịch sử giáo dục Việt Nam

Môn học bao gồm các kiến thức về lịch sử tư tưởng giáo dục và các sự kiện giáo dục Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước; phân tích các vấn đề cơ bản của giáo dục Việt Nam: mục đích giáo dục, nội dung và các hình thức giáo dục qua các thời đại; mối quan hệ giữa sự phát triển kinh tế – xã hội với phát triển giáo dục; quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước ta từ cách mạng tháng tám đến nay; những thành tựu về giáo dục và những bài học lịch sử về sự phát triển giáo dục từ trước tới nay.

Tổ chức các hoạt động giáo dục

Môn học đề cập những tri thức cơ bản và hệ thống về mục đích, nguyên tắc, nội dung và phương thức, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm tạo ra môi trường giáo dục để học sinh tổ chức các hoạt động của mình, nhằm hình thành phát triển trí lực, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng lao động và định hướng nghề; cách thức các hoạt động giáo dục chuyên sâu như tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp; cách thức tổ chức huy động, khai thác và phối hợp, các nguồn lực xã hội trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là học sinh phổ thông.

Tổ chức hoạt động dạy học

Môn học bao gồm kiến thức cơ bản và cập nhật về các phương thức, phương pháp, hình thành tổ chức các hoạt động dạy học trong nhà trường hiện đại; mô tả khái quát về các hệ quy chiếu để xác định tính hiện đại và truyền thống của các phương pháp tổ chức hoạt động học tập hiện nay, qua đó làm nổi bật nên đặc trưng của các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại cũng như cách thức và giới hạn phạm vi sử dụng chúng trong dạy học; các yêu cầu, điều kiện và phương hướng đổi mới các phương pháp tổ chức hoạt động dạy học trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Đánh giá giáo dục

Môn học đề cập các khái niệm chủ yếu về đánh giá và đo lường trong giáo dục; các quan điểm tiếp cận vấn đề đo lường, đánh giá trong giáo dục; các loại đánh giá trong giáo dục, các chuẩn đánh giá và các cách đánh giá chương trình giáo dục và thành tích học tập của học sinh; các kiến thức và kỹ năng về quy trình xây dựng và sử dụng các phương pháp đánh giá khách quan thành tích học tập của học sinh.

Tổ chức và quản lý trường học

Môn học đề cập tới các nội dung chủ yếu của khoa học quản lý, quản lý giáo dục và tổ chức, quản lý nhà trường. Trong đó tập trung giới thiệu các vấn đề cơ bản về nội dung, nguyên tắc và phương pháp tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường từ mầm non đến đại học; những ứng dụng của khoa học quản lý vào việc tổ chức một quá trình dạy học và giáo dục cụ thể trong nhà trường.

Lý luận dạy học Tâm lý học và Giáo dục học

Môn học đề cập tới đặc trưng của bộ môn Tâm lý học và Giáo dục học; cấu trúc của các chương trình Tâm lý học và Giáo dục học đang được giảng dạy trong các trường cao đẳng, đại học và các trường dạy nghề khác; các chương trình đào tạo chuyên ngành và không chuyên ngành Tâm lý học và Giáo dục học; các nguyên tắc, nội dung, phương pháp và kỹ thuật giảng dạy hai môn học này theo các chương trình khác nhau; các biện pháp sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giảng dạy Tâm lý học và Giáo dục học.