–
TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
1- Kiến thức nghề nghiệp:
+ Giải thích được các loại văn bản;
+ Vận dụng được các thành phần thể thức của văn bản trong soạn thảo;
+ Vận dụng được các đặc trưng lập hồ sơ;
+ Giải thích được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức;
+ Trình bày được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của người thư ký;
+ Giải thích được qui trình thu thập, xử lý, thống kê và cung cấp thông tin;
+ Mô tả được nội dung các công việc trong qui trình tổ chức cuộc họp, hội nghị;
+ Giải thích được phương pháp tổ chức phòng làm việc khoa học;
+ Vận dụng được các công việc trong tổ chức chuyến đi công tác của lãnh đạo;
+ Vận dụng được nhiệm vụ đón, tiếp và đãi khách.
2- Kỹ năng nghề nghiệp:
+ Thu thập, phân loại, cung cấp được các thông tin theo yêu cầu của lãnh đạo;
+ Tổ chức thành thạo các chuyến đi công tác của lãnh đạo;
+ Tổ chức, điều hành được các cuộc họp, hội nghị;
+ Sử dụng thành thạo các máy móc, thiết bị văn phòng;
+ Làm được các công việc trong đón, tiếp và đãi khách;
+ Ghi nhanh được biên bản các cuộc họp, hội nghị
+ Soạn thảo được văn bản có nội dung đơn giản.
+ Sắp xếp được các phòng làm việc đảm bảo khoa học
3- Cơ hội việc làm:
– Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng nghề, sinh viên làm việc được trong các văn phòng hoặc phòng hành chính các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, xí nghiệp trường học, bệnh viện, các đơn vị trong lực lượng vũ trang nhân dân;
– Làm thư ký riêng cho lãnh đạo.
4- Các môn học chính
– Luật Hành chính Việt Nam
– Tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức
– Quản trị văn phòng
– Tổ chức lao động khoa học
– Kỹ năng làm việc nhóm
– Tâm lý học quản lý
– Tiếng Việt thực hành
– Tin học văn phòng
– Kỹ thuật đánh máy vi tính
– Kỹ năng giao tiếp
– Văn bản quản lý
– Kỹ thuật soạn thảo văn bản
– Quản lý văn bản đến, văn bản đi
– Lập hồ sơ
– Sử dụng trang thiết bị văn phòng
– Tổng quan về công tác Thư ký
– Chuẩn bị và cung cấp thông tin cho hoạt động quản lý
– Xây dựng chương trình, kế hoạch và lịch làm việc
– Tổ chức tiếp khách, đãi khách
– Tổ chức cuộc họp, hội nghị
– Tổ chức chuyến đi công tác
– Tổ chức phòng làm việc khoa học
– Quan hệ của người thư ký với lãnh đạo và đồng nghiệp
– Thực hành nghề nghiệp
– Thực tập tốt nghiệp
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
1- Kiến thức nghề nghiệp:
+ Trình bày được tên các loại văn bản, thẩm quyền ban hành và các thành phần thể thức của văn bản;
+ Nêu được quy trình quản lý văn bản;
+ Nêu được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức;
+ Giải thích được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của người thư ký;
+ Trình bày được qui trình thu thập, xử lý và cung cấp thông tin;
+ Nêu được các công việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, lịch làm việc;
+ Mô tả được nhiệm vụ đón, tiếp và đãi khách;
+ Trình bày được nội dung các công việc phục vụ cuộc họp, hội nghị;
+ Trình bày được nội dung các công việc phục vụ chuyến đi công tác
+ Giải thích được phương pháp tổ chức phòng làm việc khoa học.
2- Kỹ năng nghề nghiệp:
+ Thu thập, phân loại, cung cấp được các thông tin theo yêu cầu của lãnh đạo;
+ Soạn thảo được một số văn bản hành chính có nội dung đơn giản;
+ Lập được lịch làm việc của lãnh đạo;
+ Làm được một số công việc trong đón, tiếp và đãi khách;
+ Chuẩn bị được một số công việc phục vụ cuộc họp và hội nghị đơn giản;
+ Làm được một số công việc phục vụ chuyến đi công tác của lãnh đạo;
+ Sắp xếp được các trang thiết bị trong phòng làm việc của lãnh đạo khoa học và hiệu quả;
+ Sử dụng thành thạo các máy móc, thiết bị văn phòng;
3- Cơ hội việc làm:
Tốt nghiệp trung cấp nghề thư ký học sinh làm việc được trong các văn phòng hoặc phòng hành chính các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, đơn vị trong lực lượng vũ trang và tư nhân.
4- Các môn học chính
– Quản trị văn phòng
– Tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức
– Tiếng Việt thực hành
– Tâm lý học quản lý
– Tin học văn phòng
– Kỹ thuật đánh máy vi tính
– Kỹ năng giao tiếp
– Văn bản và Kỹ thuật soạn thảo văn bản quản lý
– Quản lý văn bản
– Lập hồ sơ
– Sử dụng trang thiết bị văn phòng
– Tổng quan về công tác Thư ký
– Chuẩn bị và cung cấp thông tin cho hoạt động quản lý
– Xây dựng chương trình, kế hoạch và lịch làm việc
– Phục vụ đón, tiếp khách
– Phục vụ hội nghị
– Phục vụ chuyến đi công tác
– Tổ chức phòng làm việc khoa học
– Thư ký với việc thiết lập Quan hệ với lãnh đạo và đồng nghiệp
– Thực hành nghề nghiệp
– Thực tập tốt nghiệp